Frequently Asked Questions

  • สายการบินยกเลิกเที่ยวบินหรือปฏิเสธการขนส่งทำอย่างไร (เส้นทางภายในประเทศ)

     
    ให้ผู้โดยสารทำการติดต่อกับสายการบินเพื่อรับการช่วยเหลือจากสายการบิน สิทธิที่ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน คือ
    1 ให้ผู้โดยสารเลือกระหว่างการได้รับเงินค่าโดยสารคืน หรือ ได้เปลี่ยนเที่ยวบิน หรือ เดินทางโดยการขนส่งทางอื่น
    2 ได้รับการดูแลจากสายการบินเป็นอาหาร / เครื่องดื่ม / โทรศัพท์ / โทรสาร / E-mail /ที่พักพร้อมการรับส่งระหว่างสนามบินกับที่พัก ถ้าต้องค้างคืน
    3 ได้รับเงินค่าชดเชย 1,200 บาท แต่มีข้อยกเว้นที่สายการบินไม่ต้องจ่ายชดเชย คือ สายการบินพิสูจน์ได้ว่าการยกเลิกเที่ยวบิน เกิดจากเหตุสุดวิสัย หรือสายการบินได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินก่อนวันเวลาไม่น้อยกว่า 3 วัน หรือสายการบินเปลี่ยนเที่ยวบินให้ผู้โดยสารไปยังจุดหมายที่ระบุในบัตรโดยสารได้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมงจากเวลาเดิม

    หากผู้โดยสารไม่ได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ผู้โดยสารสามารถส่งเรื่องร้องเรียนร้องเรียนสายการบินได้ที่ :
    www.caat.or.th/complaint
     
    สิทธิผู้โดยสารหากสายการบินยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศหรือปฏิเสธการขนส่ง
    www.caat.or.th/th/archives/53616

  • 1 ล่าช้าเกิน 2 ชั่งโมง แต่ไม่ถึง 3 ชั่วโมง (2-3 ชั่วโมง) : ได้รับ อาหาร + เครื่องดื่ม, อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร, ได้ค่าโดยสารคืนถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว
    2 ล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมง แต่ไม่ถึง 5 ชั่วโมง (3-5 ชั่วโมง) : ได้รับ อาหาร + เครื่องดื่ม*, อำนวยความสะดวกด้านการสื่อสาร*, ได้ค่าโดยสารคืนถ้าไม่ต้องการเดินทางแล้ว /หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน /หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น
    3 ล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมงแต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง (5-6 ชั่วโมง) : ได้รับเหมือนกรณีล่าช้า 3 ชั่วโมงแต่ไม่เกิน 5 ชั่วโมง และได้รับเงินสดชดเชย 600 บาท ทันที (ยกเว้นสายการบินพิสูจน์ได้ว่าล่าช้าเพราะเหตุสุดวิสัย)
    4 ล่าช้าเกิน 6 ชั่วโมง ได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับกรณีถูกยกเลิกเที่ยวบิน : ได้รับเหมือนกรณีล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมงแต่ไม่เกิน 5 ชั่วโมง, ที่พักพร้อมการรับส่งระหว่างสนามบินกับที่พักถ้าต้องการค้างคืน, ได้รับเงินค่าชดเชย 1,200 บาท (เว้นแต่สายการบินพิสูจน์ได้ว่าการยกเลิกเที่ยวบินเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัย หรือสายการบินได้แจ้งการยกเลิกเที่ยวบินก่อนวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน หรือสายการบินเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสารไปยังจุดหมายที่ระบุในบัตรโดยสารไปยังจุดหมายที่ระบุในบัตรโดยสารได้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมงจากเวลาเดิม)

    *จะได้รับเฉพาะผู้โดยสารที่ไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าและมาถึงสนามบินแล้ว หากผู้โดยสารไม่ได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ผู้โดยสารสามารถส่งเรื่องร้องเรียนร้องเรียนสายการบินได้ที่ :
    www.caat.or.th/complaint

     
    สิทธิของผู้โดยสารกรณีสายการบินภายในประเทศล่าช้า www.caat.or.th/th/archives/48781

  • ช่องทางในการขึ้นทะเบียนโดรนโดยสามารถขึ้นทะเบียนได้ที่ https://uav.caat.or.th/

     
    การขึ้นทะเบียนผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก (Drone) https://uav.caat.or.th/faq.php

  • ติดต่อ ฝ่ายพิธีการบิน กองอากาศยานไร้คนขับ 02-568-8800 ต่อ 1603 e-mail: [email protected]