ตารางปัจจัยการผลิตและผลผลิตด้านการบิน
บทบาทของกลุ่มอุตสาหกรรมการบิน
-
Gross Domestic Product: GDP
ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP)
หมายถึง มูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายที่ผลิตในประเทศในช่วงเวลาหนึ่ง และสามารถใช้เป็นตัวบ่งชี้ถึงมาตรฐานการครองชีพของประชากรในประเทศนั้น ๆ
-
Linkages in Input-Output Model
ความเชื่อมโยงระหว่างสาขาการผลิต
การผลิตสินค้าหรือบริการของสาขาการผลิตใด ๆ จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อสาขาอื่น ๆ ได้ 2 รูปแบบ การเชื่อมโยงผลผลิตไปข้างหลัง และการเชื่อมโยงผลผลิตไปข้างหน้า
-
Income Multiplier
ค่าตัวทวีคูณรายได้ของครัวเรือน
สาขาการผลิตเครื่องยนต์ และชิ้นส่วนอากาศยาน และสาขาการให้บริการขนส่งทางอากาศ มีค่าตัวทวีคูณของรายได้ของครัวเรือนที่สูงที่สุด 2 อันดับแรก
-
Indirect Tax Multiplier
ค่าตัวทวีคูณรายได้ภาษีทางอ้อม
สาขาการให้บริการขนส่งทางอากาศ มีค่าตัวทวีคูณรายได้ภาษีทางอ้อมสูงที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกันในกลุ่มสาขาการผลิตที่อยู่ภายในอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย โดยมีค่าเท่ากับ 0.131
-
Hypothetical Extraction
การประเมินผลกระทบจากการจำลองสถานการณ์การหายไปของสาขาการผลิตในระบบเศรษฐกิจ
หากสาขาการผลิตทั้งหมดที่มีความเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทยหายไปจากระบบเศรษฐกิจ จะส่งผลทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศลดลง 5.37 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 3.18